รู้ทันเมื่อรับสายจากมิตร (มิจ) ฉาชีพ กับมุกใหม่ “ทายซิใครโทรมา?”

แนวทางกล้วยๆที่กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ใช้ทำมาหากินจากการเป็นมิตร

ขณะใดก็ตามที่คุณได้เคยพบกับ กลุ่มคอลเซ็นเตอร์” ทีแรกในชีวิต เทคโนโลยี ให้ท่านจำเอาไว้เลยว่ามันจะไม่มีหนสุดท้าย รวมทั้งคุณจะพบสายเรียกเข้าจากกลุ่มนี้ไปอีกเรื่อยตราบเท่าที่คุณรู้เท่าทันมุกฉ้อโกงที่กลุ่มนี้ใช้ทำมาหากิน และไม่เคยเสียตังค์ให้กับกลุ่มนี้

นอกเหนือจากที่จะโดนมันด่าทอสวนกลับมาในช่วงเวลาที่คุณโดนจับได้ว่ารู้เท่าทัน คุณก็บางทีอาจจะเพียงแค่รำคาญบ้างหรือคิดว่าเกิดเรื่องเฮฮาของวันที่มีคนมาเถียงลับคมปากขอคุณ แม้กระนั้นถ้าหากคุณทราบไม่ทันด้วยเหตุว่ามันหลอกได้แนบเนียนมากมาย หรือเป็นมุกใหม่ที่คุณยังไม่รู้จักจนกระทั่งคุณกลายเป็นเหยื่อ มันจะแปลงเป็นความทรุดโทรมในทันที

ถึงแม้ปัจจุบันนี้คนภายในสังคมกำลังตื่นทราบกับภัยฉ้อโกงจากกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ที่มานะโทรศัพท์หาเหยื่อแล้วเล่นละครโรงใหญ่ให้มองน่าไว้วางใจ และก็ขยันหามุกใหม่ๆมาหลอกให้คนเชื่อ หากแม้ข่าวสารทั้งยังจากสื่อหลักและก็สื่อออนไลน์จะออกโรงเตือนกันฮึกเฮิมโครม แม้กระนั้นก็ยังมีหลายท่านกลายเป็นเหยื่อพวกมันอยู่ดี มุกไหนที่คนเริ่มจับไต๋ได้แล้วกระทั่งเอามาเตือนภัยต่อกัน กลลวงของกลุ่มนี้ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงพลิกแพลงจากเดิมนิดหน่อย โดยมากจะเปลี่ยนฉากการเดินเรื่อง แต่ว่าตัวบทยังใกล้เคียงเดิม ซึ่งมันก็ยังหลอกคนได้ไม่น้อยเหมือนเคย

แน่ๆว่าตอนนี้กลุ่มนี้ยังคงหาเลี้ยงชีพกับมุกเก่าอยู่บ้าง แต่ว่าเพราะคนรู้เท่าทันกันมากมายกระทั่งเริ่มใช้ไม่ได้ผลแล้ว สมองอันชาญฉลาดที่ความสร้างสรรค์จะแล่นแม้กระนั้นกับเรื่องโกงไม่ถูกกฎหมาย ก็จะเลือกสรรสารพันแนวทางใหม่ๆมาหารับประทานถัดไปเรื่อยแล้วก็ปัจจุบันก็ถึงคิวของ มุกเลียนแบบเป็นคนรู้จักกัน” ชักชวนเล่นเกม ทายสิคนใดกันโทรมา?” แล้วต่อจากนั้นก็จะยืมเงินหรืออะไรก็ว่าไป

ความจริง มุกที่เสแสร้งเลียนเสียงรวมทั้งหลอกให้พวกเรามีความรู้สึกว่าเป็นคนรู้จักกันนี้มีใช้มาครู่หนึ่งแล้ว แม้กระนั้นเริ่มโกรธเคืองบาดหนักในเดี๋ยวนี้เพราะว่ามุกเดิมที่เคยใช้เป็นประจำยกตัวอย่างเช่น มุกพัสดุภัณฑ์ไม่ถูกกฎหมาย มุกพัสดุภัณฑ์ถูกคืนกลับ มุกติดค่าบัตรเครดิต มุกเปิดบัญชีไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มุกเป็นหนี้เป็นสินนอกระบบ มุกหลอกว่าเกี่ยวเนื่องกับคดีฟอกเงิน มุกโอนเงินไม่ถูกบัญชีให้โอนกลับ มุกค้างจ่ายภาษีกับกรมสรรพากร อื่นๆอีกมากมาย เริ่มที่จะใช้ไม่ได้ผล ด้วยเหตุว่ามีการออกข่าวสารและก็ให้ข้อมูลบ่อยๆกระทั่งหลายท่านตื่นตัว การตำหนิตามข้อมูลทั้งยังทางสื่อหลักและก็สื่อออนไลน์ทำให้ผู้คนรอบคอบตัวมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเริ่มที่จะจัดการกับบุคคลปลายสายด้วยเคล็ดวิธีต่างๆทำเอาพวกกลุ่มคอลเซ็นเตอร์เสียเวล่ำเวลาไม่น้อยที่จะต้องมาเสียเวล่ำเวลาต่อว่าต่อขาน หลอกเหยื่อก็มิได้อีก

จากประสบการณ์ของผู้ที่เคยพบมุกเสแสร้งเป็นคนรู้จักกันโทรมาหา ซึ่งเดี๋ยวนี้จะมีคนโดยส่วนใหญ่นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นอยู่กับตนเองมาแชร์เตือนภัยให้กับคนอื่นได้ระวังเนื้อระวังตัวนั้น สำคัญๆแล้วพวกมิจฉาชีพจะใช้เบอร์แปลกโทรศัพท์เข้ามาที่เบอร์ของพวกเรา เมื่อพวกเรารับสายแล้ว กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะตีเนียนทำราวเป็นเพื่อนของพวกเรา บทสำหรับพูดต่างๆที่ใช้เริ่มชักชวนให้คิดว่าคุ้นเคยกันมากมาย ก่อนจะหงายไพ่เด็ดขึ้นมาให้พวกเราทายว่า นึกออกไหมว่านี่ใครกันแน่” อย่างกับว่าเป็นเพื่อนเก่าของพวกเราที่ใช้เบอร์ใหม่โทรศัพท์หา แล้วหยอกเย้าเล่นๆให้พวกเราทายว่าจำเสียงได้ไหมว่าเป็นเพื่อนใคร รวมทั้งแม้กระทั่งพวกเราถามชื่อ คนกลุ่มนี้ก็จะยังคงหลอกแบบชวนขันว่า จำเพื่อนพ้องมิได้หรอ” แล้วก็ เซ้าซี้ให้พวกเราทายออกไปสักชื่อ

เมื่อพวกเราโดนเซ้าซี้หนักเข้า บวกกับเริ่มรู้สึกคุ้นๆเสียงปลายสาย พวกเราก็บางครั้งก็อาจจะ เผลอเอ่ยชื่อสหาย” ของพวกเราที่พวกเราระลึกถึงออกออกไปสักชื่อ ต่อไปนี้ก็ที่จะเข้าทางพวกมิจฉาชีพในทันที โดยภายหลังที่ทราบแล้วว่าเพื่อนฝูงของพวกเราชื่ออะไร คนกลุ่มนี้ก็จะปลอมตัวเป็นเพื่อนของพวกเราคนนั้นโดยทันที พร้อมด้วยแจ้งว่ามิได้ใช้เบอร์เก่าแล้ว และก็ให้บันทึกเบอร์ใหม่ที่ใช้โทรศัพท์หานี้แทน

แล้วหลังจากนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการถามสุขทุกข์น้อยเพื่อเช่นเดียวกับที่มิตรสหายจริงๆเขาทำกัน พวกเราจะได้ไม่เคยรู้สึกฉุกคิดสงสัยอะไร บางบุคคลคุยกันตั้งใจจริงอย่างยิ่งจริงๆ (ในกรณีที่รู้เรื่องว่าเป็นเพื่อนเก่าที่ไม่ได้มีการติดต่อกันไปเนื่องจากมีความรู้สึกว่าเพื่อนเก่าติดต่อมาจริงๆมาถึงนี้ อาจมีการจบบทพูดสำหรับวันนี้ไว้เพียงเท่านี้ เนื่องจากว่าขอให้พวกเราเมมเบอร์ใหม่เป็นระเบียบแล้ว แล้วก็จะกับพวกเรากล่าวว่าสักครู่ว่างจะโทรมาคุยด้วยใหม่ ในเวลานี้ขอดำเนินการก่อนอะไรก็ว่าไป

ภายหลังเชิญคุยนิดๆหน่อยๆ มิจฉาชีพกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ก็จะเริ่มพาพวกเราเข้าเนื้อหาในเรื่องของเงิน โดยจะทำทีเป็นว่าในตอนนี้ตัวเองกำลังประสบปัญหาเรื่องเงิน บางครั้งก็อาจจะคือปัญหาขาดแคลนด้านการเงิน หรือคือปัญหาเฉพาะหน้าที่จำเป็นต้องใช้เงินในทันทีทันใดแม้กระนั้นเงินน้อยเกินไป เลยจะยืมเงินจากพวกเราก่อน และก็จะขอให้พวกเราโอนเงินไปให้นั่นเอง เนื่องจากว่าพวกเราคิดว่าปลายสายเป็นเพื่อนหรือคนรู้จักกันที่ปรารถนาความให้การช่วยเหลือด่วน ยิ่งหากจำนวนเงินมิได้มากมายขนาดที่พวกเราจ่ายไม่ไหวหลายท่านก็เลยไม่ทันได้ฉุกคิดจริงๆมันจะมีความรู้สึกหวั่นไหวทางอารมณ์เพราะว่าเห็นอกเห็นใจและก็ต้องการช่วยเหลือ ก็เลยรีบช่วยเหลือในทันที ซึ่งก็พอๆกับว่าพวกเรากลายเป็นเหยื่อโดยไม่ทันรู้ตัวนิดหน่อย

ข่าวเทคโนโลยี

ในเรื่องที่จำนวนเงินที่ปลายสายยืมมาเกินตัวที่พวกเราจะช่วยเหลือได้ พวกเราบางครั้งอาจจะบอกออกไปว่าตนเองมิได้มีเงินมากมายขนาดนั้นที่จะให้ยืม ปลายสายจะไม่ลดละความบากบั่นที่กำลังจะได้หลอกเอาเงินของพวกเรา เข้าทำนองกำขี้ดีมากกว่ากำผายลม ได้มาบ้างก็ยังดีมากกว่ามิได้เลย เพราะเหตุว่ามิจฉาชีพจะอุตสาหะต่อรองจำนวนเงินไปเรื่อยให้พวกเราโอนให้เท่าที่พวกเรามี ถึงที่ตรงนี้บางบุคคลอาจจะเริ่มรู้ตัวจากการที่ถูกเซ้าซี้มากจนเกินความจำเป็น ก็จะหาวิธีต่อกรขั้นถัดไป แม้กระนั้นอีกหลายๆคนก็บางทีอาจจะยังไม่สงสัย เพียงพอจำนวนเงินถูกลดน้อยลงมาในราคาที่ตนเองเพียงพอจะให้ยืมไหว ก็จะกดโอนให้ดังที่ตกลงกันโดยทันที

นอกจากนั้น กลุ่มมิจฉาชีพบางกลุ่มบางทีอาจจะล้ำหน้าไปกว่านั้นเพื่อเพิ่มความน่าวางใจ โดยบางทีอาจเป็นได้ว่าได้ข้อมูลส่วนตัวของพวกเรามาส่วนใดส่วนหนึ่ง ก็เลยทำการบ้านว่าคนรอบกายพวกเรามีคนไหนกันแน่บ้าง และก็บางทีอาจเพียรพยายามที่จะเอาอย่างเสียงของเพื่อนพ้องคนนั้นเพื่อที่จะได้ให้พวกเราเชื่อจริงๆกรณีนี้กลุ่มมิจฉาชีพบางทีอาจใช้เทคโนโลยี AI ที่มีคุณประโยชน์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลียนเสียงเข้ามาช่วยด้วยก็ได้ รูปแบบการทำงานเป็นบางทีอาจเป็นวิธี voice filter เทคโนโลยี Deepfake ที่ให้ AI จำเสียงของเพื่อนฝูงคนนั้นจากที่ไหนสักที่ แล้ว AI จะทำบันทึก ศึกษา จำ รวมทั้งเอาอย่างใช้เสียงของบุคคลนั้น หรือบางทีอาจใช้แอปพลิเคชันกล้วยๆอย่าง Voice changer แล้วก็ Jokesphone หรือโปรแกรม Fake voice สำหรับเพื่อการแปลงเสียงก็ได้

เรื่องดังที่กล่าวถึงแล้ว เคยปรากฏเป็นข่าวในประเทศไทยเมืองออนไลน์ ที่บ่งบอกถึงถึงความเจริญด้านเทคโนโลยีที่ถ้าหากมากเกินควบคุมก็บางทีอาจถูกประยุกต์ใช้ในทางที่ไม่ถูก แล้วก็ถูกใช้เป็นสิ่งที่ใช้ในการก่อความทรุดโทรมทางลบเป็นวงกว้างได้ สามัญชนควรจะทราบข้อมูล รวมทั้งผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะจัดแจงโดยด่วน แต่ ถ้าหากมิจฉาชีพลงทุนใช้แนวทางที่แท้จังขนาดนี้ โน่นบางทีอาจแสดงว่ามิจฉาชีพก็คงจะรู้จักตัวตนของคุณเยอะพอควร บางทีอาจทราบว่าคุณเป็นคนมีสตางค์ ก็เลยกระทำการสืบข้อมูลของคุณมาพร้อม แล้วก็แน่ๆว่าถ้าหากถึงกับขนาดทำขนาดนี้ ควรมีจุดมุ่งหมายเป็นเงินใหญ่ แล้วก็มั่นอกมั่นใจมากมายว่าคุณควรต้องโอนให้อย่างไม่ต้องสงสัย

แนวทางที่ง่ายที่สุดสำหรับเพื่อการเอาชีวิตรอดหมายถึงเช็กทุกหน

เรื่องเงินเกิดเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใครจริงๆบางบุคคลที่พบมุกนี้แล้วรู้เรื่องในทันทีว่าเป็นมุกของกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ก็บางครั้งก็อาจจะเลี่ยงเลิกคุยด้วยตัดสายทิ้งไปเลย หรือต่อกรแบบกวนเป็นต้นว่า แกล้งให้ชื่อเลียนแบบสหาย แล้วเชื้อเชิญคุยเป็นตุเป็นตะ ก่อนจบท้ายโดยการเฉลยคำตอบว่าคุณรู้เท่าทัน แล้วก็เรื่องที่คุยกันเมื่อครู่เกิดเรื่องแต่งทั้งผอง เนื่องจากคุณไม่มีเพื่อนฝูงชื่อนี้ หรือบางทีอาจแกล้งให้ชื่อเพื่อนพ้องที่เป็นศัตรูไป เชิญชวนคุย แล้วจบที่ว่าพวกเราเป็นอริกัน เคยทะเลาะกันหนักมากมาย ช่างกล้าที่จะยืมเงินกับผู้ที่ชิงชังกันเข้าไส้ ถ้าเกิดไม่ใช่ตัวเลียนแบบทำไม่ได้นะแบบงี้

หากคุณเป็นคนเพื่อนพ้องน้อยอยู่แล้ว บางทีอาจกล้าที่จะบอกออกไปว่าคุณเป็นผู้ที่ไม่มีผู้ใดคบจะมีเพื่อนพ้องได้อย่างไร หรือบางทีก็อาจจะโยนมุกแสบคันกลับไปว่าถ้าเกิดเป็นเพื่อนกันจริงๆก็จำต้องทราบสิว่าคุณเป็นคนขาดเงินให้คนใดยืมมานานมาแล้ว รวมทั้งในช่วงเวลานี้คุณกำลังตรากตรำเรื่องเงินแบบเดียวกัน ไหนก็โทรมาแล้ว ถ้าอย่างนั้นยืมเงินคุณหน่อยได้ไหมล่ะ หรือถ้าหากคุณเด็ดขาดมากพอที่จะตัดเพื่อนพ้องกับพวกที่ถูกใจยืมเงิน แม้ว่าจะเป็นเพื่อนจริงๆโทรมา ก็บอกไปเลยว่าไม่ให้ยืมจะเลิกคบก็ได้นะคุณไม่แคร์ ฯลฯ

แต่ว่าหากคุณยังไม่แน่ใจว่าคนปลายสายเป็นเพื่อนของคุณจริงๆหรือไม่ และก็คุณทนมองเห็นเพื่อนฝูงตกระกำลำบากมิได้จริงๆ(ถ้าหากโน่นเป็นเพื่อนตัวจริงคุณก็จะต้องเช็กให้มั่นใจว่าผู้ที่โทรมาเป็นเพื่อนของคุณใช่หรือไม่ ถ้าเกิดเป็นเพื่อนที่มีหมายเลขโทรศัพท์ของกันและกัน (ที่ปลายสายเคยกล่าวว่าเป็นเบอร์เก่าเลิกใช้แล้วให้โทรเช็กเลยว่าใช่คนรู้จักกันของพวกเราจริงๆไหม แล้วอยากได้ยืมเงินพวกเราใช่หรือไม่ ถ้าหากเช็กแล้วไม่ใช่ก็เลิกคุยไปเลย ถ้าเกิดเป็นเพื่อนเก่าที่ไม่มีเบอร์ แต่ว่าน่าจะเป็นเพื่อนพ้องกันทางเครือข่ายสังคมอยู่ ก็ให้เช็กจากทางเครือข่ายสังคมก็ได้ (กรณีนี้ให้ระวังสหายโดนแฮกบัญชีด้วยบางทีอาจทดลองแกล้งหลอกถามอะไรก็ได้ที่มีเพียงแต่คุณรวมทั้งเพื่อนพ้องแค่นั้นที่ทราบ แล้วมองว่าตอบตรงกับประสบการณ์ที่มีด้วยกันหรือเปล่า

สำหรับแนวทางกล้วยๆสำหรับการสังเกตว่าคุณกำลังพบกับมุก ทายสิคนไหนกันเอ่ย” ของมิจฉาชีพอยู่หรือไม่นั้น มีสิ่งที่คุณควรจะฉงนใจอยู่ 2-3 ประการ ประการแรกเป็นเบอร์แปลกโทรมาแล้วเล่นมุกนี้ ในความจริง หากเป็นเพื่อนของพวกเราที่กำลังตกระกำลำบากจริงๆคงไม่มาเสียเวล่ำเวลาเล่นเกมอะไรเอ่ยให้พวกเราทายชื่ออย่างไม่ต้องสงสัย ประการลำดับที่สอง ความเซ้าซี้สำหรับการรีบให้พวกเราโอนเงิน ให้โอนให้ในทันทีหรือในช่วงเวลานี้ ยิ่งถ้าหากพวกเรามานะจะเช็กตัวตนศัตรูมากมายมากแค่ไหน อีกข้างก็จะยิ่งร้อนรุ่มให้พวกเราโอนเงินมากมายแค่นั้น แม้ว่าจะเกิดเรื่องเร่งด่วน แต่ว่าเพียงแค่การวิเคราะห์ไม่กี่นาทียังคอยมิได้ และก็ประการลำดับที่สาม ชื่อบัญชีที่ให้พวกเราโอนไปนั้นไม่ใช่ชื่อหรือสกุลของผู้ที่พวกเรารู้จัก เป็นชื่อคนไหนกันแน่ก็ไม่เคยรู้ที่ไม่คุ้นเลย คาดการณ์ได้เลยว่าโดนแล้ว

ทั้งสิ้นนี้เป็นการเตือนภัยแบบโดยประมาณและก็ข้อเสนอนิดๆหน่อยๆที่สามารถช่วยให้เงินของคุณไม่มีอันตรายได้บ้างไม่มากมายก็น้อย อย่างไรก็ตาม คุณควรมีสติทุกหนเมื่อรับสายเบอร์แปลก ทุกการคุยกันจะต้องพากเพียรคิดตามให้มากมายยิ่งมองน่าไว้วางใจมากมายเยอะแค่ไหน ความไม่น่าไว้วางใจก็ยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆเพียงแค่นั้นสำหรับเพื่อการฉ้อโกงยุคนี้ อะไรที่ไม่แน่ใจ ให้ใช้แนวทางพิจารณาย้อนไปด้วยตัวเอง โดยบางทีอาจโทรไปที่เบอร์ทางการของหน่วยงานที่อ้างชื่อมาอีกรอบเพื่อความถูกต้องชัดเจน นาทีนั้นมีเพียงแต่คุณเพียงแค่นั้นที่จะรักษาเงินของตนเองไว้ได้

 

“เขื่อน” โพสต์แจ้งสาเหตุหายหน้า ต้องพึ่งนักจิตบำบัดดูแล

เรื่องนี้ถูกเขียนใน เทคโนโลยี และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร