แห่ชื่นชม“น้องบาส”ยกเป็นฮีโร่เมืองอุดรฯ หลังช่วย นร.ถูกไฟดูดจากน้ำท่วม

แห่ยกย่อง “น้องบาส” ยกเป็นฮีโร่เมืองจังหวัดอุดรธานี ข้างหลังช่วยผู้เรียนถูกไฟดูดจากอุทกภัย ในตอนนี้อาการไม่เป็นอันตรายแล้ว

ที่จังหวัดอุดรธานีพบฝนตกหนักทำให้น้ำหลาก หลายพื้นที่จมบาดล รวมทั้งเกิดเหตุกระแสไฟฟ้าช็อตผู้เรียน 5 คน ด้านในเขตเทศบาลจังหวัดอุดรธานี ซึ่งคาดว่ามีสาเหตุจากกระแสไฟฟ้ารั่ว แล้วก็น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่แปลงเป็นประจุไฟฟ้าอย่างยอดเยี่ยม โดยมีคลิปปรากฏให้มองเห็นชายคนหนึ่งกำลังช่วยผู้เรียนที่ถูกไฟดูด อยู่ข้างถนนศรีดูชื่น ข้างหลังโรงเรียนสตรีราชินูด้าน ที่ถูกอุทกภัย คลิปนี้ถูกเอามาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ Olivia Chloe เมื่อตอน 17.00น. วานนี้ (16 ก.ย. 2565)

กลุ่มข่าวสารติดต่อไปที่ผู้ครอบครองเฟซบุ๊กดังกเงินล่าวเป็นนางศิริลักษณ์ ศรีผู้แนะนำ หรือ ไอซ์ คุณเล่าว่า ขับขี่รถไปรับลูก จนกระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุ มองเห็นคนนอนอยู่ในน้ำ ก็สงสัยว่า เพราะเหตุไรลงไปนอนนั่น แต่ว่าเมื่อมองเห็นเสาไฟอยู่ใกล้ๆก็รู้สึกว่า คงจะถูกไฟดูด ก็เลยร้องตะโกนเรียกให้คนแถวนั้นช่วย ด้าน นายธนดร พุทธรักษา นายกเทศมนตรีนครจังหวัดอุดรธานี บอกว่า ได้รับรายงานนักเรียน 5 รายถูกไฟช็อต รายที่ 1 เด็กชายอายุ 12 ปี แล้วก็รายที่ 2 เด็กนักเรียนผู้หญิงชั้น มัธยม3 ซึ่งนายอรรถชัย นักเรียนวิทยาลัยแนวทางจังหวัดอุดรธานีเข้ามาช่วยเหลือไว้ นอกนั้นยังมีนักเรียนอีก 3 รายถูกกระแสไฟฟ้าช็อตรอบๆทางแยกคอกโค ทั้งยัง 5 คนอาการไม่มีอันตรายแล้ว หมอได้ให้กลับไปอยู่บ้านแล้ว 4 คน เหลือแค่ 1 คนเป็นเด็กนักเรียน ที่อยู่ในคลิป ยังมีลักษณะมึนหัว หมอให้นอนมองอาการ 1 คืน

สังคม17-9-65

พื้นฐานมูลเหตุบางทีก็อาจจะเป็นได้ 2 กรณีหมายถึงไฟรั่วจากเสาไฟของกฟภ. หรือ เสาไฟส่องสว่างของเทศบาลนครจังหวัดอุดรธานี อาจจะจำเป็นต้องตรวจทานละเอียดอีกที ภายหลังที่ได้ดูคลิปการเข้าช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ถูกไฟช็อต จนถึงอาการไม่มีอันตราย ชาวเน็ตก็แห่ยกย่อง ผู้ที่ให้ช่วยเหลือ ก็คือ นาย อรรถชัย บางทีอาจอุดม หรือ น้องบาส อายุ 19 ปี นักเรียนวิทยาลัยเคล็ดลับจังหวัดอุดรธานี แผนกคอมพิวเตอร์ ชูให้เป็นวีรบุรุษเมืองทิศเหนือฯ ซึ่งขณะเข้าช่วยเหลือ น้องบาสก็ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตด้วย แม้กระนั้นในช่วงเวลานี้อาการไม่มีอันตรายแล้ว

ด้าน รศ. วีรชัย พุทธสกุล หรือ อ๊อด กล่าวว่า เสาไฟมีสองแบบ เป็นเสาที่เป็นโลหะ กับเสาที่เป็นคอนกรีต แม้กระนั้นเสาที่เป็นโลหะจะมีการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้าได้ดีมากว่า รัศมีของการรั่วไหลของจะอยู่ที่ 1 เมตรครึ่ง ถึง 2 เมตร จากตัวเสาไฟ สำหรับวิธีการเกื้อกูล ต้องมีฉนวนกันกระแสไฟฟ้าหมายถึงหาวัสดุที่เป็นฉนวนให้ผู้ที่ถูกช็อตจับ หรือเอาไปผลักเขาออกมาจากที่ไฟให้เร็วที่สุด เป็นต้นว่า ผ้าแห้ง ถุงก๊อบแก๊บ แม้อยู่ภายในเขตพื้นที่ที่เกิดน้ำหลาก ควรจะอยู่ห่างจากเสาไฟอย่างต่ำ 2 เมตร เพื่อพ้นรัศมีการรั่วไหลของไฟฟ้า

เรื่องนี้ถูกเขียนใน สังคม และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร